ระบบสแแกนใบหน้าพร้อมวัดอุณหภูมิ ป้องกัน COVID-19

Last updated: 5 มิ.ย. 2563  |  3859 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระบบสแแกนใบหน้าพร้อมวัดอุณหภูมิ ป้องกัน COVID-19

การคัดกรองผู้ที่มีไข้ นับได้ว่าเป็นหนึ่งในวิธีการป้องกันอันดับต้นๆในการต่อสู้กับเชื้อ COVID-19 ทางบริษัท อีฟ ไลท์ติ้ง จึงได้ร่วมกับ สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในการพัฒนาระบบสแกนใบหน้าพร้อมตรวจวัดอุณหภูมิ ที่จะช่วยคัดกรองคนที่มีไข้สูงกว่า 37 องศา ให้ค่าความผิดพลาดเพียงแค่ 0.3 องศาเท่านั้น ป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ COVID-19 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถส่งข้อมูล เพื่อนำไปประมวลผลการเข้างานให้แก่ฝ่ายทรัพยากรบุคคลขององค์กรได้อีกด้วย ระบบสแกนใบหน้าจะส่งสัญญาณพร้อมเสียงเตือน เมื่อพบผู้ที่มีอุณหภูมิสูงเกินกว่าที่กำหนด ลดการติดเชื้อ สัมผัสโดยตรงและป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อ COVID-19 

คุณสมบัติของเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบเดี่ยว

การนำระบบสแกนใบหน้าพร้อมตรวจวัดอุณหภูมิมาใช้จะช่วยให้ลดความเสี่ยงในการสัมผัสและแพร่เชื้อลดลง ระบบสามารถตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายของพนักงานผ่านทางใบหน้าของแต่ละคนได้ สามารถตรวจวัดอุณหภูมิแม้ผู้ที่ถูกสแกนใบหน้าจะสวมหน้ากากอนามัย นอกจากนี้ระบบยังสามารถบันทึกเวลาเข้าออกงานของพนักงาน เพื่อเก็บบันทึกเวลาการทำงานเพื่อนำไปประมวลผลการขาด ลา มาสายของบุคคลากรในองค์กรได้ วัดอุณหภูมิบนใบหน้าได้ทั้งแบบใส่และไม่ใส่หน้ากากอนามัย การตรวจจะทำการตรวจแบบทีละ 1 คน ใช้เวลาเพียง 1 วินาทีต่อคนเท่านั้น เหมาะสำหรับติดตั้งภายใน

รายละเอียดของผลิตภัณฑ์

เครื่องสแกนใบหน้าพร้อมตรวจวัดอุณหภูมิ รุ่น EVE-Full Protect 8 inches เป็นระบบคุณภาพสูง ให้ความแม่นยำในการตรวจวัดอุณหภูมิจากใบหน้า ประมวลผลด้วยเลนส์ขนาด 1/2.7 นิ้ว Progressive Scan Cmos ประมวลผลด้วย 4 CORES CPU 1.8GHz ที่ให้ระยะเวลาในการประมวลผลได้อย่างรวดเร็ว ใช้งานง่าย ยึดติดกับผนังได้สามารถนำไปพ่วงกับระบบการ เปิด-ปิด ประตูได้ พร้อมฟังก์ชั่น Temperature Detection, TemperatureVoice Alarm, Attendance Record

คุณสมบัติผลิตภัณฑ์

• ตรวจวัดอุณหภูมิได้ ตั้งแต่ 30 ํC - 45 ํC ให้ค่าความผิดพลาดคลาดเคลื่อนไม่เกิน 0.3 ํC
• ระยะตรวจจับ 0.4 - 0.7 เมตร
• บันทึกข้อมูลเข้าออก และบันทึกอุณหภูมิอัตโนมัติ
• การจดจำใบหน้า ใช้เวลาน้อยกว่า 100 ms.
• ขนาดหน้าจอ 8 นิ้ว Full Color
• สามารถบันทึกข้อมูลใบหน้าได้มากถึง 50,000 คน
• ค่าความถูกต้องของการตรวจจับใบหน้ากับใบหน้าที่ถูกบันทึกสูงถึง 99.7%

สถานที่ใช้


ประตูทางเข้าอาคารสำนักงาน, โรงเรียน, ที่พักอาศัย, คอนโดมิเนียม, อพาร์ทเม้นต์, ร้านอาหาร, ร้านสะดวกซื้อต่างๆ


ระบบเครื่องตรวจวัดอุณหภูมิแบบกลุ่ม รุ่น EVE Full Protect Group Scanning

ระบบวัดอุณหภูมิแบบกลุ่ม ที่ถูกพัฒนาร่วมกันกับ บ. อีฟ ไลท์ติ้ง จก. และ สถาบันพลังงาน ม.เชียงใหม่เป็นระบบตรวจจับความร้อนเพื่อแสดงสถานะอุณหภูมิร่างกายแบบ Real Time ซึ่งได้ทำการติดตั้งแล้วที่สถาบันวิจัยและพัฒนาพลังงานนครพิงค์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยระบบจะตรวจจับความร้อนเพื่อแสดงสถานะอุณหภูมิร่างกายของตัวบุคคล เพื่อคัดกรอง และป้องกัน บุคลากรทั้งภายในและภายนอก สามารถวัดอุณหภูมิได้ครั้งละหลายๆคน ให้ความแม่นยำสูง ความผิดพลาดเพียง 0.3 ํC เพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ผู้ที่มาใช้บริการและเข้าออก จึงเหมาะสมกับองค์กรขนาดใหญ่ ห้างสรรพสินค้า โรงเรียน โรงแรม ตลาด มหาวิทยาลัย งานแสดงสินค้า คอมมูนิตี้มอลล์ต่างๆ สามารถปรับแต่งและออกแบบหน้าจอให้ตรงตามความต้องการของหน่วยงานหรือเจ้าของสถานที่นั้นๆได้อีกด้วย หากระบบตรวจพบเจอบุคคลที่มีอุณหภูมิสูงจะส่งสัญญาณเตือนเพื่อคัดแยกผู้ป่วย มีไข้ออกจากกลุ่มคนปกติ ตัวกล้องสามารถติดตั้งใช้ได้ภายนอก ด้วยระบบกันน้ำ IP66 ติดตั้งง่าย สะดวกเคลื่อนย้ายไปสถานที่ต่างๆได้ วัดอุณหภูมิบนใบหน้าได้ทั้งแบบใส่หน้ากากอนามัยและไม่ใส่หน้าการอนามัย

 

หลักการทำงานของระบบ

ระบบตรวจจับความร้อนเพื่อแสดงสถานะอุณหภูมิร่างกายแบบ Real Time ติดตั้งบริเวณหน้าทางเข้าอาคาร มีระบบการทำงาน ดังนี้

Step 1 เมื่อบุคคลเดินเข้ามาในบริเวณอาคาร กล้องอุณหภูมิจะเช็คอุณหภูมิร่างกายของบุคคลตามระยะที่ได้ตั้งไว้ และบันทึกวิดีโอในเวลาเดียวกัน

Step 2 ข้อมูลของอุณหภูมิร่างกาย และวิดีโอ ถูกบันทึกใน Network Video record (NVR) ในขณะเดียวกันข้อมูลจะถูกส่งไปยังระบบประมวลผลอุณหภูมิของบุคคลผ่านระบบ WIFI

Step 3 หลังจากประมวลข้อมูลอุณภูมิ จะถูกส่งไปยังหน้าจอแสดงผลผ่านระบบ WIFI ภายในหน้าจอแสดงภาพถ่ายความร้อน และภาพวิดีโอ ในเวลาเดียวกัน

Step 4 จาก Step 2 และ 3 หน้าจอแสดงผล จะแสดงข้อมูลของอุณหภูมิของตัวบุคคล หากกรอบ แสดงสีเขียว เป็นอุณภูมิไม่เกินที่กำหนด (สามารถให้ผ่านได้) ในทำนองเดียวกันหากเป็นสีแดง อุณหภูมิเกินกว่าที่กำหนด (ไม่สามารถให้ผ่านได้) เป็นต้น

ป็นอย่างไรกันบ้างครับ กับอุปกรณ์ที่จะช่วยตรวจหาผู้ป่วย และช่วยให้พื้นที่นั้นๆ มีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจ และเชื่อมั่นแก่ผู้ที่มาติดต่อ หรือ ใช้บริการสถานที่นั้นๆ 

ผู้ที่สนใจ สามารถสอบถามข้อมูล มาได้ที่ บ. อีฟ ไลท์ติ้ง จก. หรือ ดาวน์โหลด แคตตาล็อก ที่ได้ที่นี่ ครับ

 

บทความโดย 

คมกริช เมฆิยานนท์

กรรมการผู้จัดการ บ. อีฟ ไลท์ติ้ง จำกัด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้